UX Writing là gì? Cách để trở thành UX Writer

Chúng ta thường nghe nhiều về thiết kế UX/UI trong desiner nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng. Cho đến nay, chúng ta vẫn không thể phủ nhận giá trị mà bố cục UX/UI mang lại cho các công ty. Nhưng bạn có nhận ra rằng để các doanh nghiệp kết nối với khách hàng không thực sự là thiết kế mà còn cần thêm một sợi dây hòa hợp nữa hay không ? Và đó là lý do mà UX Writing xuất hiện! Vậy UX writing là gì?

UX Writing là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi UX Writing là gì, hãy thử và tính đến việc bạn đã từng bị ấn tượng bởi những hướng dẫn sử dụng, thông báo sai tên truy cập hoặc phông chữ trên bất kỳ giao diện nào chưa? Nếu bạn đã nhớ ra những trường hợp như vậy, thì đó có nghĩa rằng bạn đã tiếp cận với UX Writing.

UX Writing là nội dung xuất hiện xuyên suốt trong quá trình trải nghiệm của người dùng về ứng dụng, trang web hoặc bất kỳ giao diện nào. Nhiệm vụ chính của UX Writing là cung cấp các thông điệp ngắn gọn, rõ ràng để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Bên cạnh đó, UX Writing còn tạo giúp cho khách hàng không còn cảm thấy bối rôi hay khó chịu khi gặp sự cố trong hệ thống truy cập trang web, sử dụng ứng dụng... Ví dụ: Nhập sai mật khẩu, báo lỗi 404....

UX Writing là gì?
UX Writing là gì?

Tầm quan trọng của UX Writing

Trong giới kinh doanh có một câu nói vui rằng: Mỗi người trong chúng ta khi trở thành người mua hàng đều phải gặp lúng túng 2 lần trên website. Một là trải nghiệm đầu tiên và hai là khi gặp rắc rối trong quá trình trải nghiệm.

Theo tâm lý học, khi con người bị đặt những tình huống như vậy, lúc này não bộ sẽ phản ứng ngay và dẫn đến 2 luồng hành vi: Thoát ra (tâm lý phòng bị) hoặc Tiếp tục (tâm lý tò mò). Và bất kể hình thức hành vi nào, thì sẽ đều chung một cảm giác khó chịu  

Để tránh tất cả những cảm giác tiêu cực có thể xuất hiện bất cứ lúc nào từ phía người tiêu dùng, chúng ta bắt buộc phải cần đến UX writing

Dẫn dắt khách hàng hoàn thành mục đích

Nếu như người ta nói rằng UX/UI Design là một bản thể hiện hữu, thì UX Writing chính là linh hồn để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo - một hành động lý tưởng. Tất cả hình ảnh, biểu tượng, đường dẫn nội dung văn bản, hình ảnh chuyển động… Sẽ kết hợp với nhau để dẫn khách hàng đi đúng đường, đến đúng nơi. Điều này không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của UX Writing mà còn ngầm hỗ trợ khách hàng hoàn thành mục đích ban đầu của mình trước khi quyết định trải nghiệm

Cầu nối giữa thiết kế và người dùng

Mọi chi tiết trong bố cục đều được thiết kế với sự hỗ trợ Designer để truyền tải thông điệp ý nghĩa đến khách hàng. Vì vậy, việc UX Writing sẽ là cầu nối để khách hàng hiểu được động cơ của mọi bố cục trên sản phẩm. Ví dụ: xác định kiểu chữ phù hợp, sao chép vi mô trên các nút, giải mã nội dung chính xác và dễ dàng… tất cả những điều trên sẽ mang lại giá trị tuyệt vời cho cả khách hàng và nhà thiết kế..

Tạo kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

Bên cạnh những lợi ích đã nêu ở trên, UX Writing còn là một trong những sợi dây kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với trải nghiệm UX Wring càng cao thì sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp càng tăng.

Xoa dịu khách hàng

Trước những sự cố ngoài ý muốn, khách hàng luôn là người gặp phải và gánh chịu đầu tiên, sau đó doanh nghiệp mới tiếp nhận và ghi nhận kỹ thuật. Vậy làm thế nào để từ khi xảy ra sự cố đến khi khôi phục lại mà  khách hàng không khó chịu và bực tức? Lúc này, UX Writing sẽ cần sử dụng “siêu năng lực” của mình để “tái chế” những rắc rối nghiêm trọng thành những sự cố nhẹ nhàng, xoa dịu để lấy lại cảm xúc của khách hàng.

Sự khác nhau giữa UX Writing và Copywriting

Mặc dù đều là Writing (Viết), nhưng UX Writing và Copywriting là hai công việc có những mục đích hướng tới hoàn toàn khác nhau.

Ví dụ: nếu bạn truy cập trang web Việc Làm Bình Dương và tìm hiểu bài viết "UX Writing là gì" thì bài viết trên blog đó là Copywriting. Còn về quá trình bạn tìm website của Việc Làm Bình Dương nhưi: truy cập trang chủ => chọn mục cẩm nang nghề nghiệp =>  chọn bài viết trong cẩm nang nghề nghiệp =>… Thì đó chính là những trải nghicệm mà UX Writing mang lại. Để dễ hiểu hơn,  đây là phần so sánh giữa UX Writing và Copywriting

UX Writing

  • Ngôn ngữ đơn giản, ngắn gọn, dễ nhận biết, đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề.
  • Tập trung vào sản phẩm
  • Trực tiếp làm việc với bộ phần Design
  • Giúp người dùng sử dụng có cảm giác đơn giản và quen thuộc, 

Copywriting

  • Ngôn ngữ trau truốt, được viết thành câu với có cảm xúc và màu sắc riêng của tác giả.
  • Lấy khách hàng tiềm năng làm điểm quan tâm.
  • Làm việc trực tiếp với bộ phân Marketing 
  • Giúp khách hàng hiểu được sản phẩm bằng những câu chuyên và phân tích của người viết

Sự khác nhau giữa UX Writing và Copywriting
Sự khác nhau giữa UX Writing và Copywriting

Các yếu tố để tạo nên UX Writing hay

Trước đây, khi so sánh với UX/UI Design thì UX Writing chỉ là một yếu tố rất nhỏ để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo. Nhưng trước sự bùng nổ của UX Writing thời hiện đại, chúng ta có thể tin tưởng chắc chắn vào tầm quan trọng của câu từ trong trải nghiệm  của khách hàng. Vậy để tạo UX Writing hay chúng ta sẽ cần biết những yếu tố nào?

Đem lại giá trí

Tất cả các câu từ, ngôn ngữ xuất hiện trong cuộc trải nghiệm của khách hàng cần phải truyền tải thông điệp phù hợp và có ý nghĩa. Tất cả phải được thể hiện qua những thông tin nhỏ nhất bao gồm: ý nghĩa của nút, tại sao lại sử dụng phông chữ này?...Khách hàng sẽ đi đâu? Khách hàng sẽ có được gì sau khi truy cập vàp?...Đó là tất cả những gì mà UX Writing mang lại cho khách hàng.

Câu từ ngắn gọn súc tích

Trái ngược với viết quảng cáo, có thể được viết dài và phân tích sâu, UX Writing nhấn mạnh sự ngắn gọn và đẳng cấp. Người mua bình thường say mê có một cuộc phiêu lưu đặc biệt nhanh chóng, vì vậy nó yêu cầu nội dung ngắn gọn. Ngoài ra, việc tối ưu hóa giao diện sẽ giúp cái nhìn của người tiêu dùng tốt hơn, giúp mọi thông tin cần thiết được khách hàng tiếp nhận và tiếp thu nhanh chóng.

Không sử dụng những từ ngữ chuyên ngành

Hãy nhớ rằng không phải ai trong tất cả chúng ta đều biết các cụm từ kỹ thuật, vì vậy bạn phải tránh sử dụng các cụm từ hướng dẫn mang tính kỹ thuật. Hãy tưởng tượng, trong khi bạn truy cập một trang web nhưng nó không hoạt động, bạn nhận được thông báo "Xin lỗi, Http 403 Forbidden", bạn có cảm thấy thoải mái không? Thay vào đó, bạn cần nói “URL của bạn có thể không chính xác, vui lòng kiểm tra lại!” Nó thực sự sẽ mang lại một cảm giác hoàn toàn tuyệt vời!

Các yếu tố tạo nên UX Wring hay
Các yếu tố tạo nên UX Wring hay

Màu sắc thương hiệu

Mỗi thương hiệu có thể có định vị và sắc thái rất riêng, điều đó có nghĩa là UX Writing đó mong muốn nhất quán với hình ảnh mà thương hiệu hướng đến. Xác định điểm độc đáo của thương hiệu của bạn là gì, sau đó lên kế hoạch cho thông điệp sản phẩm điển hình của bạn.

Cách để trở thành UX Writer

Xác định các kỹ năng cần thiết và tâp trung trau dồi chúng

Để trở thành một  UX Writer chuyên nghiệp, hãy trang bị cho mình một nền tảng vững chắc. Đó là cách nhanh nhất giúp bạn trở thành một UX Writer chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia những khóa học UX Writing. Hiện nay có rất nhiều khóa học UX Writing  trực tuyến mà bạn có thể tham khảo. Học đi đôi với hành, vì vậy đừng quên sử dụng những gì bạn khám phá được vào các dự án thực tế. Những dự án ​​như vậy có thể là điểm nhấn trong CV của bạn và cực kỳ hữu ích trong phương pháp xử lý phần mềm trong tương lai.

Luôn trau dồi kiến thức UX Writing
Luôn trau dồi kiến thức UX Writing

Tạo một Portfolio

Nếu bạn muốn gây ấn tượng đến nhà tuyển dụng và có được một công việc  mơ ước, thì có riêng cho mình một Portfolio là điều không thể thiếu. Đây thường là một trang website tạo điều kiện cho bạn giới thiệu các sản phẩm liên quan đến UX Writing hoặc UX Design của mình. Nhà tuyển dụng sẽ quan sát chúng để đánh giá khả năng của bạn hơn là những gì bạn khẳng định.

Không ngừng trải nghiệm

Cho dù bạn đang học để trở thành một UX Writer hay đã đi làm, đừng ngại tìm kiếm các cơ hội để tham gia bất cứ công việc nào liên quan đến UX. Đừng nản lòng nếu bạn không thể tìm thấy một công việc phù hợp với mong đợi của bạn. Thay vào đó, hãy tận dụng cơ hội với các công việc liên quan đến UX Writing như Copywriting hay UX Design. Tất cả những trải nghiệm này sẽ đưa bạn đến gần hơn với việc trở thành UX Writer vì chúng có mối liên hệ với nhau và có một số năng lực cũng như nghiên cứu mà bạn có thể tích lũy trong mỗi công việc đó.

Không ngừng trải nghiệm các dự án UX Writing
Không ngừng trải nghiệm các dự án UX Writing

Bài viết trên là tất cả những gì về câu hỏi “UX Writing là gì?”, đồng thời cũng đã gợi ý cho bạn những cách để trở thành một UX Writer chuyên nghiệp. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về UX Writing. Chúc bạn thành công!
>>> Xem thêm: Supervisor là gì?