SEO là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về kỹ thuật SEO
Công nghệ ngày một phát triển, việc một doanh nghiệp sở hữu riêng cho mình một website để kinh doanh không còn mấy mới mẻ. Tuy nhiên để có được một website hoàn hảo và nhiều người biết đến, doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian, công sức để xây dựng vất vả. Mà nổi bật nhất phải nói đến chính là SEO. Nếu đây là lần đầu tiên bạn được nghe đến khái niệm này, thì hãy cùng Việc làm Bình Dương tìm hiểu ngay SEO là gì và tất cả những gì cần biết về kỹ thuật SEO nhé.
Giới thiệu về SEO
SEO là gì
SEO hay Search Engine Optimization là tối ưu hóa tìm kiếm. Đây là kỹ thuật được các doanh nghiệp sử dụng để giúp trang web của họ nâng cao chất lượng và lưu lượng truy cập tự nhiên từ đó giúp website xuất hiện với kết quả tìm kiếm từ công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing ở thứ hạng cao nhất.
SEO là gì?
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là tất cả hoạt động SEO mà bạn thực hiện chính trên website của mình nhằm tối ưu bài viết trên trang, bao gồm việc sử dụng xây dựng từ khóa, xây dựng liên kết trong trang, sử dụng thẻ meta description,... Việc tối ưu SEO Onpage cần được thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.
SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là tất cả hoạt động SEO bên ngoài website của bạn, bao gồm việc xây dựng liên kết ngoài trang như chia sẻ lên các trang mạn xã hội để cải thiện và đảm bảo uy tín của trang web.
Các loại hình SEO
- SEO tổng thể: Là thuật ngữ dùng để chỉ việc tối ưu hóa trang web với mục đích tăng mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bằng cách đẩy mạnh các từ khóa đuôi dài liên quan đến hàng hóa, dịch vụ và các loại hình công ty lên top tìm kiếm.
- SEO Keyword: Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ việc tập trung vào các từ khóa quan trọng nhất, các từ khóa ngắn để hỗ trợ tăng thứ hạng của các bài viết hoặc trang web.
- SEO hình ảnh: Nếu bạn nghĩ rằng SEO chỉ dành cho các từ khóa, thì kiến thức của bạn đã mắc phải một lỗi vô cùng nghiêm trọng. Hiện nay, nhiều tổ chức sử dụng SEO để hỗ trợ tối ưu hóa và tăng xếp hạng cho hình ảnh trên công cụ tìm kiếm. Theo một số khảo sát, người dùng hiện đại thường có xu hướng nhấp vào mục tìm kiếm ảnh để đánh giá mức độ đầu tư của trang web và được truy cập vào trang web, vì vậy ảnh cũng cần được tối ưu hóa cho tìm kiếm.
- SEO video: Đây là việc tối ưu hóa các video giúp cho video của webstie trở nên thân thiện trên công cụ tìm kiếm. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm video tạo điều kiện cải thiện lưu lượng truy cập trang web, tiếp cận khách hàng mới, tăng tỷ lệ chuyển đổi hoàn toàn dựa trên phạm vi tiếp cận và phí nhấp qua (CTR). Vì vậy, đây là một hình thức tiếp thị công cụ tìm kiếm rất hấp dẫn và được thực hiện thông qua các nhóm và cá nhân.
- SEO Local: Đây là quy trình tối ưu hóa cho phép trang web xuất hiện trên trang web chính của các công cụ tìm kiếm như google cho các từ khóa liên quan đến địa lý. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương được các website du lịch, nhà hàng – khách sạn sử dụng thường xuyên. Bởi vì nó cho phép bản địa hóa khách hàng cao hơn, nhận thức được các phân khúc khách hàng quen mà các đại lý đang nhắm mục tiêu.
- SEO App Mobile: là kỹ thuật tối ưu hóa việc hiển thị phần mềm và chương trình trên điện thoại lên đầu các trang tìm kiếm bao gồm Google Play, App Store, Windows Store. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ứng dụng dành cho thiết bị di động cho phép bạn nâng cao thứ hạng tìm kiếm của ứng dụng, do đó tiết kiệm tiền cho việc tìm kiếm khách hàng áp dụng ứng dụng của bạn.
Tầm quan trọng của SEO
Tăng tỷ lệ ROI
ROI (Return on Investment) trong SEO là tỷ lệ lợi nhuận trả về so với số tiền đã đầu tư. Tăng tỷ lệ ROI trong SEO là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp, vì nó cho phép họ đánh giá hiệu quả của việc đầu tư vào SEO. Nếu tỷ lệ ROI tăng, có nghĩa là doanh nghiệp đang kiếm được nhiều lợi nhuận hơn so với số tiền đã đầu tư vào SEO. Để tăng tỷ lệ ROI trong SEO, các doanh nghiệp cần phải tập trung vào các yếu tố chính của SEO như nội dung, liên kết, từ khóa và thiết kế trang web, và cố gắng tối ưu hóa các yếu tố này để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của trang web.
Việc đo lường ROI SEO mong muốn được thực hiện hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Bởi vì tối ưu hóa công cụ tìm kiếm về cơ bản là một cách tiếp cận kéo dài. Vì vậy, trong một số ngày, bạn sẽ không thể thấy ngay những tác động mà tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mang lại.
Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng đa dạng
Áp dụng tiếp thị công cụ tìm kiếm cho phép các bài báo hoặc trang web của bạn xuất hiện trong top tìm kiếm. Từ đó, doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận những khách hàng có dung lượng lớn hơn, tăng cơ hội chuyển đổi. Thông thường, những người khám phá trang web có thể là khách hàng tiềm năng và thực sự tò mò về hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp thương mại đang cung cấp.
SEO và tầm quan trọng của SEO
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Khi website có lượng truy cập lớn đồng nghĩa với việc thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng được coi trọng hơn. Dựa trên hành vi của người mua, các trang web được tư vấn thông qua các công cụ như google trong top 10 có lưu lượng truy cập nhiều hơn những nơi khác. Do đó, SEO ảnh hưởng đáng kể đến khả năng uy tín thương hiệu của một doanh nghiệp thương mại.
>>> Xem thêm: KOLs là gì?
Hỗ trợ tối ưu phí tìm kiếm khách hàng
SEO là một chiến lược dài hạn, ngay từ đầu sẽ rất tốn kém để xây dựng và tối ưu hóa liên tục. Nhưng khi bạn có một lượng truy cập và xếp hạng trang web ổn định, bạn chỉ cần duy trì thứ hạng đó mà không cần chi tiêu quá nhiều cho điểm duy nhất. Không giống như quảng cáo và tiếp thị, bạn cần thường xuyên chi tiền để đạt được một khách hàng tiềm năng mới. Do đó, tiếp thị công cụ tìm kiếm sẽ giúp bạn lưu trữ giá cả và thao tác hiệu quả trong thời gian vận hành.
Doanh nghiệp nắm bắt hành vi khách hàng cao hơn
Khi thực hiện tiếp thị công cụ tìm kiếm cho trang web của mình, các công ty có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, Google Analytics,...để đo lường, theo dõi các hoạt động. Bằng cách ghi lại tất cả các hoạt động của người dùng trên trang, để các tổ chức biết chính xác đối tượng mục tiêu quan tâm là ai, hành vi của khách hàng như thế nào. Từ đánh giá tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được cung cấp, các công ty có thể sử dụng nó để cải thiện cách họ nói chuyện và chọn tệp khách hàng phù hợp khi tiếp thị.
Mang tính dài hạn
Kết quả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web không thể có được trong ngày một ngày hai mà cần phải có phương pháp, cách tiếp cận cụ thể và nghiêm túc thực hiện trong một khoảng thời gian dài. Nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình này bằng các công cụ để tăng lưu lượng truy cập hoặc số lượng liên kết, thì việc vi phạm chính sách của Google và khiến trang web bị chặn là điều dễ dàng.
Cách thức hoạt động của SEO
Nội dung: Các công cụ tìm kiếm sẽ kiểm tra nội dung trên trang web để đánh giá chất lượng và sức mạnh của trang web. Nội dung phải là giá trị, hữu ích và dài dòng.
Liên kết: Liên kết của trang web cũng được các công cụ tìm kiếm đánh giá. Liên kết đến trang web có chất lượng cao cũng như liên kết từ trang web có chất lượng cao đến trang của bạn cũng có thể giúp tăng sức mạnh của trang web của bạn.
Từ khóa: Các từ khóa được sử dụng trên trang web cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng và sức mạnh của trang web. Các từ khóa phải được sử dụng một cách chính xác và hợp lý trên trang web để giúp trang web xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Tất cả lưu ý khi làm SEO website
Tối ưu hóa khả năng thu thập thông tin
Để một trang web xuất hiện trên top tìm kiếm, yếu tố chính mà Google hay các công cụ tìm kiếm khác cần phải xác định được sự tồn tại của trang. Google sẽ sử dụng các khả năng thu thập dữ liệu của mình để định vị các trang chưa xuất hiện. Tuy nhiên, với việc sử dụng các liên kết nội bộ, bạn có thể giúp các trang web mới nhanh chóng được định vị và lập chỉ mục thông qua Google.
Nghiên cứu từ khóa
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ kết hợp ý nghĩa chính của một câu, đoạn hoặc bài viết. Do đó, cách xác định vị trí và sử dụng Keyword tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả là điều mà bất kỳ dân SEO nào cũng phải biết. Thông qua các cụm từ khóa mà khách hàng sẽ tìm thấy website của bạn trên các công cụ như google. Để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, bạn cần thực hiện nghiên cứu từ khóa trước khi bắt đầu xây dựng toàn bộ bài viết. Việc lựa chọn từ khóa thích hợp cho các nhà sản xuất, hàng hóa/dịch vụ trên website đều có thể giúp những khách hàng đang có nhu cầu trở thành khách hàng mục tiêu và tiết kiệm chi phí cho các tập đoàn.
Tối ưu cấu trúc website
Cấu trúc website được ví như là móng nhà và SEO là màu sơn giúp website nổi bật trên các công cụ tìm kiếm như google, yahoo, Bing. Đảm bảo rằng cấu trúc trang web của bạn đủ chất lượng để giúp việc tiếp thị qua công cụ tìm kiếm trở nên đơn giản hơn, nhanh hơn và thành công hơn. Khi trang web hoạt động tốt sẽ mang lại những đánh giá chính xác của người tiêu dùng, từ đó việc rà soát và sửa lỗi được thực hiện tốt hơn.
Xây dựng nội dung chuẩn SEO
Ngoài việc cung cấp nội dung hay và hữu ích, các bài viết của trang web còn phải đảm bảo các yêu cầu tiếp thị của công cụ tìm kiếm để nhanh chóng được các công cụ như google đề xuất lên thứ hạng cao. Vì nội dung hay nhưng chưa đạt đến đỉnh cao, hiện nay không tiếp cận được nhiều người thì không thể mang lại phí chuyển đổi, nên bạn phải hiểu Content tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì? Cách xây dựng và tối ưu SEO Content hiệu quả.
Vậy thế nào là một bài viết chuẩn SEO? Một công cụ tìm kiếm tiếp thị nội dung phổ biến cần phải được định dạng bằng tiêu đề và đoạn văn, sử dụng pixel đặc biệt, với thẻ mô tả và từ khóa có thể được mở ra trong suốt quá trình. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai tiếp thị công cụ tìm kiếm cho trang web, tỷ lệ nội dung đầu tiên tiếp tục là khía cạnh ưu tiên.
Xây dựng liên kết (Backlink)
Khi xây dựng một chuỗi hệ thống liên kết đặc biệt, trang web của bạn sẽ nhanh chóng cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, được liệt kê nhanh hơn và lượng truy cập trang web nhiều hơn. Tuy nhiên, khi trang web bao gồm quá nhiều liên kết kém chất lương và không liên quan đến đối tượng sẽ khiến trang web bị đánh giá thấp, khó lên top tìm kiếm. Tệ hơn nữa, nó dễ dàng bị chặn thông qua Google để lập chỉ mục, không còn để liên kết.
Tối ưu onpage
Khi tối ưu Onpage, bạn muốn lưu ý xem website đã được liệt kê hay chưa, từ khóa đã được chèn vào tiêu đề chính, tiêu đề phụ, meta chưa và có bị bung ra trong quá trình không? Hoặc kiểm tra xem một URL có chứa từ khóa hay không và thời lượng có chính xác như vậy thông qua Google không? Tất cả các yếu tố trên trang web của bạn phải tuân thủ các yêu cầu tiếp thị của công cụ tìm kiếm để đảm bảo rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác như google và yahoo có thể dễ dàng tìm thấy trang web của bạn.
Tối ưu offpage
Khi thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Offpage, bạn nên tập trung nhiều hơn vào các liên kết ngược. Liên kết ngược tốt, có liên quan và được thiết lập trên các diễn đàn, blog và mạng xã hội nổi tiếng sẽ giúp nâng cao chất lượng của trang web. Nếu bạn thấy các liên kết xấu, hãy lọc và xóa nó ngay lập tức để trang web của bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực!
Phân tích và mức độ hiệu quả tiếp thị công cụ tìm kiếm
Phân tích và đo lường hiệu quả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là điều mong muốn đạt được sau một khung thời gian nhất định hoặc kiểm tra. Ngồi xuống nghiên cứu và kiểm tra những gì đã hoàn thành sẽ giúp bạn biết hiệu quả của quá trình SEO đã được thực hiện trước đó.
Việc đánh giá và đo lường này có thể chính xác hơn khi sử dụng các công cụ phân tích chuyên dụng như Google Analytics và Google Console. Trong khi kết quả mà Google Analytics mang lại là hiểu được hành vi của người dùng trên trang web thì Google Console sẽ giúp phát hiện và khắc phục lỗi, nâng cao hiệu suất trang web.
Tối ưu hóa cho thiết bị di động
Ngày nay, hầu hết người dùng sử dụng điện thoại của họ để tìm số liệu thống kê nhiều hơn so với việc sử dụng hệ thống máy tính và máy tính xách tay. Vì vậy, bạn muốn tối ưu hóa trang web của mình để làm cho nó thân thiện với thiết bị di động hơn. Thông thường, Google có khi bạn cho rằng năm 2018 đã chuyển sang sử dụng kiểu ô của trang để lập chỉ mục.
Trên đây là tất cả kiến thức về SEO là gì và tất cả những gì bạn cần biết về SEO. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm một cái nhìn thú vị về SEO và có thể áp dụng nó cho công việc. Cảm ơn và hẹn gặp lại!