KOLs là gì? Điều tạo nên thành công khi chọn KOLs

Chào mừng bạn đến với bài viết về KOLs là gì. Trong thế giới marketing và tiếp thị, KOLs đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm và sử dụng để tăng sức mạnh quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên, còn rất nhiều người chưa biết KOLs là gì và làm thế nào để sử dụng hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về KOLs và tầm quan trọng của chúng trong tiếp thị nhé.

KOLs là gì?

KOLs là viết tắt của từ Key Opinion Leaders, nghĩa là người có sức ảnh hưởng. KOL là một người có ảnh hưởng và uy tín cao trong một lĩnh vực cụ thể hoặc trong cộng đồng mạng xã hội. Họ có khả năng thu hút sự chú ý và tạo ra sức mạnh quảng bá cho những thương hiệu hoặc sản phẩm mà họ chọn để hỗ trợ. KOLs có thể là những người nổi tiếng trong cộng đồng, những chuyên gia hoặc những influencer trên mạng xã hội. Chúng ta có thể xem họ như là một nguồn tham khảo đáng tin cậy và tạo điều kiện cho hành động mua sắm của người tiêu dùng.

Sử dụng KOL hiệu quả trong các chiến dịch mang tính chất “push trend” cho các nhãn hàng trên mạng xã hội trong một khoảng thời gian ngắn sẽ giúp doanh nghiệp đạt KPI một cách nhanh chóng.

KOLs là gì?
KOLs là gì?

Phân loại KOL phổ biến hiện nay

Hiện nay với tính chất ảnh hưởng đến cộng động, KOLs được chia thành các nhóm sau:

Celebrity KOLs

Đây là nhóm KOLS tập hợp những người có tiếng tăm nhất (VD Ca sĩ, diện viên,...), , là những người có tầm ảnh hưởng rộng lớn vào một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó. Nhóm đối tượng này sở hữu độ tiếng không chỉ ở trên mạng xã hội mà nó còn mở rộng ra các kênh báo chí, truyền thông,...Vai trò của họ không chỉ dừng lại ở việc là gương mặt đại diện cho thương hiệu hay nhãn hàng mà còn tác động mạnh mẽ đến lối sống, văn hóa.

Nhóm Influecer

Influecer giống với Celeb đều mang ảnh hưởng tới cộng động mạng nhưng phạm vi của Influuecer lại hẹp hơn. Thường thì nhóm này chỉ xuất hiện và phát triển mạnh ở trên các mạng xã hội. Họ có sức ảnh hưởng khá mạnh trong một lĩnh vực nhất định.

Nhóm Mass seeder

Đối tượng mà Mass Seeder nhắm tới là những khách hàng nhỏ lẻ. Họ mang đến cho đọc giả những bài đánh giá khách quen, chân thực về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Bên cạnh đó, họ còn có thể PR bằng cách chia sẻ nội dung từ hai nhóm trên.

Phân loại KOLs phổ biến hiện nay

Cách trở thành KOL nổi tiếng

Hiểu rõ về bản thân

Để trở thành KOL nổi tiếng thì đầu tiên bàn cần hiểu rõ điểm mạnh của chính bản thân mình là gì và từ kiến thức của điểm mạnh mà bạn. Bạn có thể làm chuyên về lĩnh vực đó. Ví dụ bạn yêu thích đánh đàn bạn hiểu rõ về những cây đàn bạn sử dụng và bạn giới thiệu cây đàn đó đến đọc giả.

Xác định được chân dung khán giả của bạn

Điều quan trọng của việc làm KOL là cần xác định rõ được đối tượng mà bạn muốn nhắm tới, độ tuổi của họ bao nhiêu, mức thu nhập của họ ra sao, và số tiền họ có thể chi ra cho sản phẩm bạn giới thiệu từ đó bạn có thể hình dung ra chân dung khán giả của bạn và điều chỉnh sao cho hợp lí. Ví dụ khán giả của bạn là những học sinh, sinh viên hay những người đi làm với thu nhập tầm trung thì sản phẩm đàn của bạn không thể là những loại cao cấp được.

Đầu tư

Để hỗ trợ cho công việc của mình thì nhất định bạn sẽ phải sắm cho mình những thiết bị làm nghề như đèn, thiết bị quay,... Ngoài ra, tùy trường hợp bạn có thể sẽ phải mua tên miền để làm thương hiệu riêng cho chính bản thân mình và chạy quảng cáo cho nó.

Networking

KOL phải là những người có khả năng, kỹ năng giao tiếp tốt và thân thiện với mọi người để từ đó có thể mở rộng mối quan hệ hợp tác với các công ty, nhãn hàng…

>>> Xem thêm: Founder là gì?

Sự khác biệt giữa Influencer và KOLs là gì?

Điểm khác biệt giữa Influencer và KOls là gì? Thông thường, các nguyên tắc của Influencer và KOL được đánh đồng bởi thực tế mỗi người đều là những cá nhân có sức mạnh để gắn kết và tác động đến thị trường mục tiêu của họ. Influencer được người hâm mộ và khán giả của họ phụ thuộc và tìm kiếm không chỉ vì mục đích giải trí mà còn cho các bài phê bình, đề xuất, v.v. Khi Influencer điển hình được định nghĩa là một nhân vật có một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội và các mạng lưới thìcác KOL được hiểu rộng rãi hơn, bao gồm các chuyên gia trong các lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, chính trị, thời đại, v.v. Một số chuyên gia cũng có thể có một lượng lớn người hâm mộ trên mạng xã hội như là một Influencer nhưng không phải tất cả Influencer nào cũng đều cung cấp các bài đánh giá sản phẩm chuyên nghiệp.

Điều tạo nên thành công khi lựa chọn KOLs là gì?

Độ tin cậy và chuyên môn công việc là điều tối quan trọng đối với một KOL. Bất kể KOL thuộc về tổ chức mục tiêu nào, tính cách và hình ảnh của họ phải ổn định với một nhóm cộng đồng cụ thể và một doanh nghiệp nhất định. Nhờ mối quan hệ mà họ đã xây dựng được với khán giả/độc giả mục tiêu, các đánh giá/tuyên bố của họ có khả năng biến thành các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm . Thành phần quan trọng nhất của KOL là giành được sự cân nhắc của người hâm mộ.

Từ phong cách sống đến các lĩnh vực chuyên nghiệp như thiết bị thể thao và điện tử, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như KOL là những nhà sản xuất chính đang cố gắng tăng cường sự tương tác cá nhân, dữ liệu đáng tin cậy và các yếu tố con người. Không quan trọng họ là KOL hay Influencer, những con người này có ảnh hưởng tuyệt vời đến khán giả và có khả năng cộng hưởng với thương hiệu.

Bên cạnh đó, hình ảnh KOLs phải nhất quán với định vị và đặc điểm của thương hiệu. Và tùy vào từng giai đoạn phát triển thương hiệu và yêu cầu cụ thể của chiến dịch mà doanh nghiệp nên có những tiêu chí lựa chọn KOL cho mình. Một vấn đề cốt yếu quyết định sự thành bại của chiến dịch marketing đó chính là đối tượng, hãy quan sát danh sách fans, influencer xem họ có phải là đối tượng sử dụng sản phẩm của bạn hay không, từ đó lựa chọn influencer.

Điều tạo nên thành công khi chọn KOLs là gì

Để sử dụng KOLs hiệu quả, marketer cần lưu ý tần suất đăng bài, tên thương hiệu và cách đặt link. Bạn nên đăng xen kẽ tối đa 3 bài đăng mỗi tuần, nếu không thì một bài đăng nhất quán trong tuần là điều dễ chịu. Không bao giờ yêu cầu những người có ảnh hưởng nói nhiều hơn ba lần khả năng của biểu tượng và tên sản phẩm trong một bài đăng, vì người đọc khó có thể tính đến nhiều hơn ba khả năng của một vấn đề trong một thời gian ngắn và việc nhắc đến biểu tượng quá nhiều sẽ khiến PR trình rõ ràng và gây khó chịu. Các liên kết cũng không còn được Facebook chứng thực để đưa vào bài đăng và hầu như khiến lượt tiếp cận và lượt xem thấp hơn bình thường. Nếu bạn muốn đưa liên kết vào bài viết, hãy yêu cầu người có ảnh hưởng đặt siêu liên kết trong đoạn nhận xét và đẩy siêu liên kết. Các liên kết liên tục ở trên cùng.

Mọi chiến dịch liên quan đến KOLs đều mong muốn được đánh giá, đánh giá và đo lường chặt chẽ. Cách tốt nhất là tạo một bảng excel để ước tính số lượng tương tác đa dạng của bài đăng này chủ yếu dựa trên kết quả của các bài đăng trước hoặc bạn cũng có thể dựa vào kết quả của nhiều bài đăng trước đó để tính toán một con số. Gần chính xác. Đánh giá, kích thước và phân tích sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn, chính xác hơn cho các chiến dịch định mệnh.

Trên đây là những chia sẻ về KOLs là gìTuyển Dụng Bình Dương muốn gửi tới bạn. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức mới mẻ về KOLs. Chúc bạn thành công và cám ơn bạn đã đọc!