Feedback là gì? Cách để có được feedback tốt

Feedback một thuật ngữ quá đỗi quen thuộc trong giới kinh doanh. Thế nhưng mấy ai hiểu feedback là gì? nó tốt hay xấu và cách để có được feedback tốt cần phải làm gì. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn. Cùng theo dõi nhé!

Tổng quan về Feedback

Feedback là gì?

Feedback là phản hồi của một khách hàng nào đó về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Feedback thường được gửi qua email, bình luận, cuộc gọi thoại, hay tin nhắn. Feedback thường là những thắc mắc, cảm nhận sau khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Feedback là gì?
Feedback là gì?

Feedback xuất hiện ở đâu

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp feedback ở trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo ngoài ra còn có các sàn thương mại điện tử. Feedback xuất hiện bất cứ nơi nào có sự tương tác giữa người với người.

Feedback được xem là tốt hay xấu

Để đánh giá một feedback là tốt hay xấu không phải là·điều mấy dễ dàng, bởi vì tất cả mọi người đều có thể để lại nhận xét cho một sản phẩm, nhà cung cấp dịch vụ hoặc thương hiệu. Cùng một sản phẩm, với người này có thể là những lời nhận xét phù hợp, nhưng đối với một người khác, đó có thể là những lời nhận xét không hay.

Với những phản hồi tốt và mang tính góp ý, xây dựng giúp doanh nghiệp nâng cao cải thiện chất lượng là feedback tốt. Ngược lại, những phản hồi chuyên soi mói, chỉ trích, trút giận nhất lại không phải lúc nào cũng tích cực, mà đó là những feedback xấu

Chẳng hạn, khi bạn nhận được một sản phẩm không đạt yêu cầu và bạn cũng đã đưa ra nhận xét công khai cho cửa hàng. Với những nhận xét công khai đó, đó là phản hồi tồi tệ đối với chủ cửa hàng, tuy nhiên đối với những khách hàng đang cân nhắc có nên mua hay không mua nữa, điều đó tốt, vì họ có lý do để không đồng ý với cửa hàng. .

Ý nghĩa Feedback

Feedback là sự kiện phản hồi thông tin, là kết quả của một nguyên nhân và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực với nhiều loại hình thức. Từ này được sử dụng thay cho từ phản hồi, nhận xét hay reply trả lời. Vì vậy, Feedback mang ý nghĩavề cách phát biểu ý kiến, trả lời yêu cầu trong phạm vi nghĩa vụ của mình.

Trong kinh doanh, các feedback đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định sự sống còn của một doanh nghiệp thương mại. Thông qua các bình luận, bạn sẽ biết được mức độ hài lòng của khách hàng, từ đó nâng cao sự thích thú cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Các loại Feedback

Positive Feedback - Phản hồi tốt

Phản hồi tích cực được xem là hành động đưa ra phản hồi một cách tích cực. Loại phản hồi này thường sẽ được người sử dụng sản phẩm hay dịch vụ khen ngợii, nó mang tính thúc đẩy. Làm động lực cho sự phát triển của cá nhân hay doanh nghiệp.

Các loại feedback
Các loại feedback

Constructive Feedback - Phản hồi xây dựng

Phản hồi mang tính xây dựng là hành động phản hồi sau khi đạt được kết quả cuối cùng không mong muốn. Loại phản hồi này là tích cực, hỗ trợ các cá nhân và cơ quan kinh doanh và nâng cao cải thiện sản phẩm dịch vụ của mình

Phản hồi mang tính xây dựng dựa trên những gì đã được thực hiện, chỉ ra và làm rõ những gì không đúng. Ranh giới giữa nhận xét mang tính xây dựng và chỉ trích rất mong manh, vì vậy hãy chú ý đến giọng điệu và sự đồng cảm trong nhận xét của bạn.

Chẳng hạn, bạn khẳng định một sản phẩm tồi tệ. Đừng dừng lại ở đó, hãy làm rõ vấn đề là sản phẩm bị sai, không chính xác, chất lượng k tốt. Hoặc màu sắc và chất liệu thực tế không giống như hình đăng, những nhận xét cụ thể đó sẽ giúp người bán khắc phục lỗi.

>>> Xem thêm: Founder là gì?

Cách để có được Feedback tốt

Để có được những feedback tốt, bạn cần cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt. Khi truyền thông cho sản phẩm, đừng phóng đại công chúng, vì nếu sản phẩm không phù hợp với hình dáng, khách hàng sẽ ngay lập tức đổ lỗi cho hành động lừa dối của bạn.

Hơn hết, trước khi tung ra sản phẩm, bạn cần dành thời gian nghiên cứu thị trường, phát hiện đối thủ cạnh tranh, sản phẩm có chi phí phù hợp và phải tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Bởi vì, tốt nhất bạn có thể nhận được những nhận xét chất lượng cao khi sản phẩm được sử dụng bởi đúng thị trường mục tiêu và khi đó nhận xét là chính xác.

Làm gì khi nhận được feedback từ khách hàng

Khi đã kinh doanh, bạn sẽ thực sự nhận được cả phản hồi như mong muốn và phản hồi tiêu cực. Để những phản hồi đó là những phản hồi tốt đẹp và có tâm nhất, bạn phải khéo léo chăm sóc chúng. Nếu đó là một phản hồi tích cực, cảm ơn bạn là đủ, nhưng, nếu khả thi, hãy tặng cho khách hàng một món quà nhỏ trong đơn hàng tiếp theo. Điều này cung cấp cho khách hàng của bạn một động lực để tiếp tục giúp đỡ bạn.

Nếu nhận xét là tiêu cực, bạn cần phải cảm ơn người mua đã phản hồi, sau đó kiểm tra động cơ của phản hồi không hài lòng. Nếu rắc rối nằm ở bạn, đừng ngại xin lỗi khách, rồi tìm cách giải quyết phù hợp nhất. Tuy nhiên, trong khi xác định mục đích, hãy cư xử thật khéo léo, có thể lúc này người bảo trợ đang rất cáu, đừng nóng vội kẻo tình cảm của họ trở nên tồi tệ hơn.

Làm gì khi nhận được feedback
Làm gì khi nhận được feedback

Trên đây là tất cả nội dung về Feedback là gì và cách để có được feedback tốt mà Tuyển Dụng Bình Dương gửi đến bạn. Nếu thấy bài viết bổ ích hy vọng bạn sẽ truyền tải những nội dung này đến cho những người cần. Cảm ơn bạn và hẹn gặp lại!